Một
Cõi Đi Về
Ngày còn là sinh viên, tôi và các bạn thường rủ nhau
đi nghe nhạc vào cuối tuần, nhạc Trọnh Công Sơn lúc bấy giờ đang
thịnh hành. Bài nhạc nào của ông cũng giống như bài thơ nhất là lời
nhạc rất đạo vị.
Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi
vầng nhật nguyệt
Rọi xuống trăm năm
một cõi đi về… |
Khi nghe
bài hát nầy tôi vẫn thường hoang mang, còn có cõi nào cho ta
đi về khi cứ sống theo những thói quen đua đòi với chúng bạn.
Chắc chắn là không thể về cõi Tây phương Cực lạc của Phật A
Di Đà vì đã không thực hành pháp môn niệm Phật đến nhất tâm
bất loạn, còn 3 cõi tam đồ thì rất dễ rơi vào nếu không biết
quy y Tam Bảo.
Từ nhỏ
tôi đã theo Ngoại đi chùa lễ Phật và tụng kinh (công phu chiều).
Bà ngoại tôi thường dạy: “Đi chùa lễ Phật và tụng kinh cho
có phước đức, có đức thì không sức mà ăn, còn cúng chùa thì
như của cho vay tuy là mất vốn ngày sau có lời”. Lúc đó tôi
cũng chưa hiểu rõ lắm nhưng Ngoại bảo đi thì cũng đi theo.
Thời gian qua mau, lớn lên tôi đi học, bài vở quá nhiều tôi
không có dịp đi chùa nữa. Một hôm Ba tôi đau nặng, chỉ vài
ba hôm thì ông mất. Tôi như hụt hẩng trước sự mất mát to lớn
ấy. Ba tôi mất lúc ông chỉ mới vừa 51 tuổi, đời người ngắn
ngủi thế sao? Sau cái chết của ba tôi, tôi không còn yêu đời
như trước nữa. Tôi nguyện phải làm một cái gì sau nầy để có
thể giúp cho mọi người thoát khỏi sự đau buồn vì sanh ly tử
biệt!
Rất thương
Ba nên tôi cứ thắc mắc không biết Ba tôi chết rồi đi về đâu
?
… Trăm năm vô biên chưa
từng hội ngộ
Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà ? |
Lúc đó
tôi còn quá nhỏ để hiểu cuộc đời nầy là vô thường và đau khổ
với sanh, già, bệnh, chết, tôi chỉ biết rán học cho thành tài
để nuôi mẹ và lo cho gia đình. Rất may, tôi cũng đỗ đạt và
có chỗ làm tốt nhưng chỉ vài năm sau thì biến cố lớn xảy ra,
công danh sự nghiệp đều tan theo dòng nước…, vô thường là đây
!!.
Nhờ chủng
tử lành đã gieo, tôi đi chùa trở lại, nghe Hòa Thượng Ân sư
giảng ở Xá Lợi rồi Chân Không, tôi thấy rõ vô thường của sự
vật và bắt đầu tập tu thiền. Tuy thiền tông còn quá mới nhưng
tôi lại thấy thích hợp hơn. Vã lại, lời giảng của Hòa Thượng
quá rõ ràng và thực tế giúp tôi hiểu rõ kinh khi đọc tụng,
tôi lại càng thêm kính tin Tam Bảo.
Càng đi
sâu vào sự tu tập và có thời gian được ở gần với quí Cô trong
các Thiền Viện, thấy Cô nào cũng vui vẻ dù lao động rất cực
nhọc, ăn uống thiếu thốn, tôi nghĩ có lẽ quí Cô đã biết rõ
nơi chốn đi về nên mới an nhiên tự tại như thế. Chính quí Cô
đã giúp tôi bớt buồn khổ và gợi nhớ trong tôi lời ước nguyện
xa xưa năm nào lúc Ba tôi qua đời là làm sao để giúp mọi người
bớt khổ. Ý muốn xuất gia của tôi nẩy nở dần, nhưng tôi còn
mẹ già phải chăm sóc nên không thể thực hiện được. Cho đến
một ngày tôi phải rời xa quê hương để đoàn tụ với gia đình
chị tôi, việc tu tập gián đoạn trong thời gian tôi phải học
Hòa nhập vào cuộc sống mới. Cuộc sống ở nước ngoài tưởng đâu
êm ả nhưng chẳng bao lâu mẹ tôi vướng phải căn bệnh bất trị
và bà qua đời. Một lần nữa tôi chới với và thấy rõ sự vô thường
của kiếp nhân sinh, tôi quyết định đi tu để mong tìm ra chân
lý của vạn pháp, giải thoát sinh tử luân hồi cho mình và giúp
mọi người thoát khổ.
Nhân duyên
hội đủ, Hòa Thượng Ân Sư đã hứa khả cho tôi được xuất gia.
Buổi sáng bước vào thiền đường, quỳ trước Đức Phật, tăng chúng
trang nghiêm hai hàng làm tôi cảm động ứa nước mắt, ước mơ
đã thành sự thật, Hòa Thượng Ân Sư đang cắt tóc cho tôi trong
tiếng kệ vang vang như nhắn nhủ tôi từ đây phải chuyên cần
tu tập để đền đáp ân Thầy Tổ và đừng làm mai một chí nguyện
cao cả ban đầu.
Kính bạch
Thầy, giờ đây tuy Thầy đã nhập thất nhưng những lời dạy dỗ
của Thầy vẫn vang vọng mãi trong con, Thầy đã từng dạy: ‘Tu
thiền là để nhận ra bản tâm, bản tánh của mình. Nhận được bản
tâm mới tin ‘tức tâm tức Phật’, còn nhận được bản tánh thì
mới biết tánh mình vốn thanh tịnh, tròn đủ, diệu dụng và vốn
hay sanh muôn pháp (vạn pháp duy tâm tạo)’.
‘Tánh
giác là cái thấy biết có sẵn, không sanh không diệt, không
đến đi thì đâu có nơi chốn, cho nên khi đức Phật lúc sắp tịch
diệt có người hỏi rằng, đức Phật nhập diệt rồi sẽ đi về đâu,
Ngài đã im lặng vì Ngài là bậc chánh đẳng chánh giác lúc nào
cũng sống trong tánh giác trọn đủ’.
À thì
ra mình đau khổ là vì không nhận thấy được bản tâm chân thật
nầy, cứ xem mọi thứ bên ngoài là thật, ngay thân ta do duyên
hợp (tứ đại: đất, nước, gió, lửa) cũng cho là thật nên chấp
thân nầy, ai đụng tới thì nổi sân, không nhớ chỉ khi hơi thở
ra không hít vào lại là chết, vô thường ở ngay trong từng hơi
thở.
Con xin
thành tâm kính lạy Thầy người đã hướng dẫn cho con biết được
đường lối tu tập để tự nhận ra của báu nhà mình, giải thoát
sinh tử luân hồi là việc trọng đại của đời người ngắn ngủi,
mà muốn giải thoát sinh tử thì đừng khởi một niệm dù niệm lành
hay dữ, niệm lành thì được sanh về chốn lành (cõi trời hay
sanh vào nhà quyền quí cao sang), nhưng có sanh là có diệt,
còn niệm dữ thì rơi vào tam đồ khổ (địa ngục, ngạ quỹ, súc
sanh). Các niệm khởi đều là hư vọng do bóng dáng sáu căn tiếp
xúc với sáu trần sanh ra thức phân biệt, nếu khi sáu căn tiếp
xúc sáu trần mà biết dừng lại ở đó, đó tức là diệu dụng của
tâm thể vậy. Từ nay con đã biết nơi chốn đi về nhưng thật sự
cũng không có nơi chốn nào đi về cả khi hằng sống với thể tâm
thanh tịnh ấy. Bài nhạc mà con đã nghe và đã từng hoang mang
giờ đây đã có giải đáp.
Trong khi ta về lại
nhớ ta đi
Đi lên non cao đi về biển rộng
Đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng…
…… |
Tâm bất
sinh nào có cõi đi về
Uyển
Minh
|