Giả
Đạo Đức
Gia đình chúng tôi đến Mỹ từ đầu năm 1992
và còn để lại Việt Nam một người mẹ già nay đã gần 90 tuổi.
Vì thế cứ khoảng trên dưới 2 năm, tôi lại phải một lần về quê
để thăm nom bà cụ. Cũng nhân những dịp này, tôi cũng làm một
ít việc bố thí, đăc biệt là những năm có lũ lụt thì cũng tháp
tùng theo đoàn cứu trợ để góp một phần xoa dịu nỗi thiếu thốn
của đồng bào, hoặc giúp đỡ một số bạn hữu mà cuộc sống còn
quá nghèo khổ.
Những việc này, theo cách nhìn của một
số người thì rất tốt, nhưng cũng có một số nghĩ ngược lại.
Vì vậy, trong lần về Việt Nam tháng mười-2002, người bạn cũ,
nhỏ tuổi hơn tôi, tên là Sơn có đặt một câu hỏi cho tôi:
- Anh Ba, anh nghĩ sao khi một số bạn
bè, thậm chí có bà con với anh , nói rằng anh là người đạo
đức giả?
- Này chú Sơn, câu này tôi đã có lần nghe
trực tiếp và không phải ở dạng câu hỏi mà là một câu mạ lỵ
xác định : “Anh là người đạo đức giả”. Lúc đó tôi không trả
lời. Trước tiên , sở dĩ tôi được tặng câu nầy là do khác biệt
về quan điểm, nếu tôi có một ít đô la và chỉ biếu tặng những
người thân quen gần gủi nhất cũng bằng đô la thì đều vui vẻ
cả. Nhưng tôi lại đổi thành tiền VN và đem cho nhiều chỗ, nhiều
người, tất nhiên là không người nào được nhiều thì tất nhiên
trái với sự mong đợi của họ. Vậy nên, tôi đành chịu.
Trở lại việc đạo đức giả, tôi xác nhận
câu này dành cho tôi rất chính xác. Tại sao? Vì tất cả những
gì vay mượn thì không phải của mình, chỉ là đồ giả mà thôi.
Giả sử tôi làm được một số điều thiện, thì những điều này tôi
đã vay mượn ở đâu? Trước tiên là ở xã hội , khi tôi sanh ra,
quanh tôi một cuộc sống thanh bình, con người đối xử với nhau
chân thật và hòa bình. Kế đó tôi vay mượn của song thân tôi
và anh em ruột thịt, rồi đến trường học vay mượn của Thầy Cô
và bạn bè, biết bao nhiêu điều tốt lành từ lý thuyết đến thực
tiển cuộc sống và sau cùng , quan trọng nhứt và cao siêu nhứt,
tôi vay mượn của Hòa Thượng Thích Thanh Từ cùng quý Thầy Cô
đã đem giáo lý cao sâu vi diệu của Đức Phật giảng giải cho
tôi được hiểu và cuộc sống của quý vị, đó là một gương lành
trong sáng để tôi vững tin bước trên đường đạo lý.
Bây giờ giả sử tôi làm một số việc bất
thiện thì cũng là vay mượn nữa: như trong xóm thường đánh bài,
lúc nhỏ tôi ngồi coi, lớn lên chút nữa cũng tham gia. Rượu
chè cũng thế.
Vậy thì đạo đức mà tôi tạm có ngày hôm
nay không phải tôi tự có mà chỉ là giả có do sự vay mượn mà
thôi. Nói gọn nhứt, nếu tôi sanh ra ở xứ Hồi Giáo thì chắc
chắn 100% tôi là người đạo Hồi và sẽ hành động y như họ. Vậy
nói tôi là đạo đức giả là đúng thôi.
Vậy chừng nào tôi có đạo đức thật? Khi
nào tôi chứng quả A La Hán hay thành Bồ Tát thì lúc đó mọi
tác động của cảnh không làm lay động tâm tôi, lúc đó, với trí
tuệ siêu việt, tôi nhìn rõ bản chất hư giả của vạn pháp, trong
mọi hoàn cảnh chỉ còn một niệm từ bi muốn cứu độ chúng sanh.
Mà cái này thì còn lâu lắm, không biết
bao nhiêu kiếp nữa, nên bây giờ tạm xài đồ giả vậy. Cho nên
tôi không dám tin tâm của mình , nghĩa là tin ở cái nghe, thấy
hiểu biết…của mình là chân lý. Chấp vào cái thấy, biết của
mình (kiến chấp) dẫn tới sai lầm và đau khổ vì nó dẫn tới đấu
tranh, hận thù, chia rẽ từ trong một gia đình ra tới ngoài
xã hội. Quả thật sự vay mượn và huân tập tùy thời gian có khác
nhau, nên cái thấy biết của con khác cha mẹ, bạn bè, đồng bào…
đều khác nhau…dẫn tới tranh luận, tranh đấu, hận thù mà ai
là người nắm chắc được chân lý trong tay?
Vậy nên đạo đức thật hay giả, tốt hay
xấu, phải hay quấy, giàu hay nghèo… xin chớ bận lòng, chỉ nên
quay lại mình, trừng mắt nhìn mình để loại trừ các vay mượn
bất thiện, gọi đó là sự tu hành.
Lâu quá mới gặp nhau, nói hơi dài, bây
giờ thôi tạm chia tay, chú Sơn nhỉ!
- Em còn muốn hỏi một số câu nữa, nhưng
thời giờ anh còn ít quá, vậy lần sau từ Mỹ về, có thể dành
cho em một ngày được không?
- Được chú , tôi hứa với chú 2004 mình
sẽ gặp nhau lâu hơn.
Và như vậy chúng tôi chia tay . Hỡi ơi!
tháng tư vừa qua, em tôi gọi điện thoại qua , báo tin cho biết
chú ấy vừa qua đời khi đang đi bộ dưới dốc cầu bị xe Honda
đụng, chấn thương sọ não.
Ôi! Cuộc đời! nay còn, mai mất không hẹn
trước, phải quấy làm gì, phải cần kíp tu hành.
Quốc Chung
|